Kiểm soát truy cập vật lí - Kiểm soát lối vào

KIỂM SOÁT TRUY CẬP VẬT LÝ LÀ GÌ?


Kiểm soát truy cập vật lý là hạn chế có chọn lọc quyền truy cập vào không gian.

Ví dụ đơn giản và phổ biến nhất là khóa cửa. Bạn có thể đi qua mà không bị cản trở khi nó đang mở, nhưng bạn không thể vượt qua khi nó bị khóa. Cổng kiểm soát Fob, cửa RFID và hệ thống CNTT hạn chế mật khẩu đều hoạt động trên cùng một nguyên tắc chung.

Trong quản lý giao thông, hệ thống kiểm soát ra vào vật lý cho phép không gian chuyển đổi giữa việc sử dụng cho người đi bộ và phương tiện.

SỬ DỤNG XE CỘ TRONG KHÔNG GIAN DÀNH CHO NGƯỜI ĐI BỘ


Công viên công cộng, lối đi và quảng trường là không gian chỉ dành cho người đi bộ, nhưng có một danh sách dài các phương tiện đặc biệt cần được tiếp cận: xe cứu thương, xe cứu hỏa, cảnh sát, xe bảo trì, đội xây dựng và bất kỳ dịch vụ cần thiết nào khác.

Điều ngược lại là đúng đối với đường và bãi đậu xe. Chúng thường là những không gian dành cho xe cộ, nhưng đôi khi chúng được điều chỉnh để dành cho người đi bộ. Một số con đường mở cửa cho xe cộ qua lại trong tuần và dành cho người đi bộ vào cuối tuần và trong các sự kiện đặc biệt.

Trong cả hai trường hợp, biện pháp kiểm soát truy cập giúp kiểm soát người dùng nào có quyền truy cập vào không gian vật lý theo thời gian.

SO SÁNH CÁC BIỆN PHÁP KIỂM SOÁT TRUY CẬP


Các biện pháp kiểm soát truy cập thích ứng cung cấp sự chuyển đổi suôn sẻ giữa hạn chế và truy cập. Sự dễ dàng chuyển đổi cần được cân bằng với tính bảo mật. Các biện pháp chắc chắn hơn, an toàn hơn thường đòi hỏi nhiều công việc hơn để di chuyển.

Khi đánh giá các biện pháp kiểm soát truy cập, người quản lý địa điểm cần xem xét chi phí, mức độ dễ lắp đặt, yêu cầu loại bỏ và lưu trữ, tính thẩm mỹ và khả năng thay đổi. Các yêu cầu truy cập thay đổi thường xuyên như thế nào? Chỉ trong trường hợp khẩn cấp? Mấy lần mỗi ngày? Câu trả lời cho những câu hỏi đó thông báo sự lựa chọn kiểm soát truy cập cho một ngôn ngữ nhất định.

RÀO CẢN BÊ TÔNG

rào cản bê tông

Đặc trưng

  • Khả năng chống va đập: Khả năng thích ứng cao (cho phép truy cập thay đổi):
  • Nhu cầu lưu trữ thấp : Tính
  • thẩm mỹ cao : Kém
  • Cài đặt: Dễ dàng (ở cấp độ)

Trọng lượng của các rào chắn bê tông khiến chúng trở nên lý tưởng để tạo ra sự an toàn trong các khu vực có lưu lượng giao thông cao. Chúng thường được sử dụng để tạo hàng rào chống va đập dọc theo đoạn đường, tạo bức tường ngăn cách người sử dụng. Nói chung, chúng được đặt trong những khoảng thời gian dài hơn, chẳng hạn như trong việc phân chia làn đường trên đường cao tốc, hoặc trong một khoảng thời gian ngắn hơn nhưng vẫn đáng kể, chẳng hạn như khi chúng được sử dụng để bảo vệ công nhân đường trong một dự án xây dựng. Các rào cản bê tông tốt hơn như một bức tường hơn là một cánh cửa (đóng mở trong thời gian ngắn) vì tính chất của chúng. Tuy nhiên, không giống như chân tường, rào chắn bê tông hoặc rào chắn có thể được đặt ở cấp độ. Chúng được xây dựng theo các đoạn ngắn nên có thể được sử dụng để tạo ra các hàng rào uốn cong mặc dù mỗi đoạn đều thẳng.

Một ngoại lệ đáng chú ý đối với tính lâu dài của chúng là khi chúng được sử dụng với máy chuyển hàng rào, thường được gọi là “dây kéo giao thông”. Những chiếc máy này nhặt, di chuyển và thay thế dải phân cách làn đường bằng bê tông nhiều lần trong ngày, đảo ngược dòng chảy của làn đường để đáp ứng với giờ cao điểm và các điều kiện giao thông khác.

Tuy nhiên, ngay cả việc sử dụng các rào cản bê tông năng động và di chuyển này vẫn không khiến chúng hoạt động như một cánh cửa. Nó giống như việc xây lại một bức tường. Nói chung, rào chắn bê tông là một giải pháp lâu dài để ngăn chặn sự tiếp cận vật lý vào một khu vực. Chúng thường được sử dụng trong nhiều lĩnh vực công nghiệp hơn, vì chúng thường không đẹp mắt - một yếu tố cần thiết nhưng không hấp dẫn của rừng bê tông.

Xem thêm: Thiết bị kiểm soát ra vào barrier tự động

RÀO CHẮN NHỰA ĐẦY NƯỚC

rào chắn bê tông phân làn đường

Đặc trưng

  • Khả năng chống va đập: Trung bình Khả năng thích ứng: Thấp
  • Nhu cầu lưu trữ: Tính
  • thẩm mỹ cao : Kém
  • Lắp đặt: Trung bình (ở cấp độ, phải chứa đầy nước)

Các rào chắn bằng nhựa chứa đầy nước thường được sử dụng để biến lòng đường thành không gian dành cho người đi bộ hoặc khu vực làm việc tạm thời. Chúng dễ di chuyển hơn các rào chắn bê tông, chỉ chịu toàn bộ trọng lượng sau khi được đổ đầy nước (hoặc đôi khi là cát). Do nỗ lực chuyên sâu cần thiết cho việc thiết lập và gỡ bỏ chúng, các rào cản bằng nhựa thường được dành cho các sự kiện diễn ra một lần mà giải pháp lâu dài không thực tế và chỉ khi bảo mật vượt trội hơn khả năng thích ứng.

Những rào cản này thường thể hiện sự thay đổi đột ngột trong mô hình giao thông. Vì lý do đó, chúng thường được tạo ra với các màu có khả năng hiển thị cao gợi nhớ đến khu vực xây dựng và được thiết kế để nổi bật, thay vì bổ sung hoặc pha trộn.

BOLLARDS CÓ THỂ THÁO RỜI


Bollards có thể tháo rời

Đặc trưng

  • Khả năng chống va đập: Khả năng thích ứng thấp : Trung bình
  • Nhu cầu lưu trữ: Trung bình Tính
  • thẩm mỹ: Tuyệt vời (phạm vi rộng bao gồm cả trang trí có sẵn)
  • Cài đặt: Trung bình (neo dưới cấp)

Bollards có thể tháo rời là một giải pháp kinh tế cho các khu vực cần kiểm soát ra vào lâu dài. Các trụ bollard cho phép người đi bộ và người đi xe đạp đi qua mà không bị cản trở, nhưng hoạt động như một rào cản hiệu quả đối với lưu lượng phương tiện. Sự đơn giản và hữu ích của chúng khiến bollards trở thành một lựa chọn phổ biến cho lối vào công viên và quảng trường tòa nhà.

Khi một phương tiện yêu cầu quyền truy cập, bất kỳ ai có chìa khóa chính xác đều có thể mở khóa trụ từ mỏ neo được nhúng bê tông của nó. Di chuyển quả bông dễ dàng hơn nhiều lần so với việc hạ hàng rào, nhưng nó vẫn không đặc biệt thuận tiện. Người di chuyển cần mở khóa bài đăng, nhặt và đưa bài đăng đến khu vực lưu trữ được chỉ định. Khi đến lúc khôi phục rào cản, quy trình sẽ được lặp lại ngược lại.

Những tấm bollards có thể tháo rời rất phù hợp cho những khu vực cần phương tiện đi lại không thường xuyên. Chúng có rất nhiều lựa chọn trang trí, vì vậy bạn có thể lựa chọn để nâng cao diện mạo của cảnh quan đường phố.

BOLLARDS CÓ THỂ THU VÀO

Đặc trưng

  • Khả năng chống va đập: Trung bình Khả năng thích ứng: Trung bình
  • Nhu cầu lưu trữ: Thấp (tự lưu trữ) Tính
  • thẩm mỹ: Tốt (hấp dẫn nhưng tùy chọn hạn chế)
  • Cài đặt: Trung bình (ngăn chứa dưới cấp)

Quả bông có thể thu vào tương tự như quả bông có thể tháo rời, với lợi ích bổ sung là có thể tự lưu trữ. Thay vì tách ra khỏi một mỏ neo được nhúng, các quả bông có thể thu vào thấp hơn vào bộ thu trên mặt đất — không cần phải di chuyển hoặc cất giữ một cột nặng.

Việc giảm thiểu việc nâng và vận chuyển nặng làm cho các tấm ván có thể thu vào trở thành một lựa chọn hấp dẫn trong các khu vực yêu cầu chuyển đổi thường xuyên giữa hạn chế phương tiện và tiếp cận.

Hầu hết các bộ thu bollard đều có bề mặt phẳng để loại bỏ mọi nguy cơ vấp ngã khi chúng ở vị trí "xuống".

Quả bông có thể thu vào phải có thể trượt vào bộ thu và do đó có nhiều tùy chọn cấu hình hạn chế hơn quả bông có thể tháo rời, nhưng vẫn có nhiều màu sắc và kích thước để phù hợp với vị trí của chúng.

BOLLARDS CÓ THỂ THU GỌN

bollards có thể thu gọn

Đặc trưng

  • Khả năng chống va đập: Khả năng thích ứng thấp : Trung bình
  • Nhu cầu lưu trữ: Thấp (tự lưu trữ) Tính
  • thẩm mỹ: Trung bình
  • Lắp đặt: Dễ dàng (ở cấp độ)

Các quả bông có thể thu gọn được gấp lại để xe tiếp cận nhanh chóng. Chúng có thể được khóa ở vị trí thẳng đứng hoặc không an toàn để phản ứng khẩn cấp nhanh chóng.

Bởi vì quả bông nằm trên mặt đất ở vị trí hạ xuống, các phương tiện được hạ xuống có thể không có khoảng trống cần thiết để vượt qua chúng.

Các tấm kết có thể thu gọn là tốt nhất để sử dụng xe ngắn hạn trong trường hợp khẩn cấp và giao hàng. Chúng không được khuyến nghị cho những khu vực đông người qua lại vì cột chống bị sập gây nguy hiểm vấp ngã.


BOLLARDS CÓ THỂ THU VÀO TỰ ĐỘNG

bollards có thể thu vào tự động

Đặc trưng

  • Khả năng chống va đập: Cao Khả năng thích ứng: Rất cao
  • Nhu cầu lưu trữ: Thấp (tự lưu trữ) Tính
  • thẩm mỹ: Tốt (hấp dẫn nhưng tùy chọn hạn chế)
  • Lắp đặt: Rất khó (ổ cắm dưới cấp, thủy lực, điện, nối mạng)

Các quả bông có thể thu vào tự động có thể được điều hướng để nâng lên và hạ xuống bằng hệ thống máy tính từ xa. Chúng rất an toàn và gần như vô hình khi ở vị trí "xuống".

Chi phí lắp đặt ban đầu cho các bollards tự động là cao, nhưng chúng là giải pháp cho các khu vực giao thông đông đúc với việc thay đổi quyền truy cập rất thường xuyên như ở những nơi mà quyền truy cập được cấp theo từng phương tiện. Chúng thường được sử dụng ở Châu Âu để chặn các làn đường dành riêng cho xe buýt, chẳng hạn như tự động hạ và nâng cao đối với loại xe đó. Quá trình chuyển đổi có thể mất vài phút với một quả bông có thể tháo rời có thể được thực hiện trong vài giây, cho phép quả bông trở thành một phần của dòng chảy của một con phố đông đúc.

CÁC TÙY CHỌN ĐỂ KIỂM SOÁT TRUY CẬP VẬT LÝ NGOÀI TRỜI CÓ THỂ THAY ĐỔI


Việc tiếp cận các không gian có thể bị hạn chế bởi hàng rào và tường, nhưng những giải pháp lâu dài này có thể quá hạn chế trong cảnh quan. Ràng buộc có thể được đưa ra theo những cách dễ thích ứng hơn thông qua các rào cản và quả trám tạm thời. Cách tiếp cận tốt nhất cho một ứng dụng sẽ được tìm thấy bằng cách xem xét ngân sách, phương sai cần thiết, khả năng chống va đập, lưu trữ, cài đặt và thẩm mỹ

Xem thêm: 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

3 cách giúp bảo vệ an toàn ngôi nhà của bạn

4 lợi ích của khóa thông minh kiểm soát cửa